Cổ phiếu đại gia Thái Lan giảm mạnh sau khi mua Metro Việt Nam

Cổ phiếu đại gia Thái Lan giảm mạnh sau khi mua Metro Việt Nam

Cổ phiếu đại gia Thái Lan giảm mạnh sau khi mua Metro Việt Nam Cổ phiếu Berli Jucker – Tập đoàn hàng tiêu dùng của tỷ phú Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi đã giảm mạnh sáng nay, do lo ngại thương vụ với Metro sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Metro Việt Nam chính thức được bán với giá 879 triệu USD / Đại gia Thái Lan có thể mua Metro Việt Nam giá 500 triệu USD

Chốt phiên sáng, cổ phiếu hãng này giảm 3,6% xuống 53,5 baht - thấp nhất từ ngày 18/7.  Đây cũng là mã giảm mạnh nhất trong chỉ số SET100 Index - gồm 100 công ty niêm yết lớn nhất Thái Lan. Tuy nhiên, đến chiều, cổ phiếu này đã phục hồi, lên 55 baht lúc 3h30 (giờ Hà Nội).

Hôm qua, Berli Jucker đã đồng ý tiếp quản mảng kinh doanh sỉ (bán buôn) tại Việt Nam của Metro Cash & Carry Việt Nam, gồm 19 trung tâm phân phối và danh mục bất động sản có liên quan, tổng giá trị 655 triệu euro (tương đương 879 triệu USD).

Đại diện Metro cho biết dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2015. Thỏa thuận với Metro sẽ giúp Berli Jucker tiếp cận thị trường bán lẻ Việt Nam và từ đó mở rộng ra cả khu vực Đông Nam Á, hãng cho biết trong báo cáo hôm qua.

"Thương vụ sẽ khiến dự báo lợi nhuận của Berli đi xuống", Chaiyatorn Sricharoen - nhà phân tích tại công ty chứng khoán Bualuang cho biết. Lợi nhuận sẽ bị giảm do họ phải gánh khoản lỗ từ các siêu thị tại Việt Nam và chi phí tài chính từ thương vụ này. Họ cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các hãng bán lẻ khác tại Việt Nam và khả năng có thêm đối thủ, như Siam Makro, trong tương lai.

Trong 14 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát, cổ phiếu Berli nhận được tới 10 khuyến nghị bán. Giá mục tiêu trung bình trong 12 tháng tới được dự báo còn 43 baht.

73,8% cổ phần Berli Jucker hiện trong tay TCC Holding - công ty đầu tư của tỷ phú Charoen. Tài sản của tỷ phú này vào khoảng 12,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Hà Thu


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

Previous
Next Post »