Việt Nam ngừng xuất khẩu 5 loại rau gia vị

Việt Nam ngừng xuất khẩu 5 loại rau gia vị

Việt Nam ngừng xuất khẩu 5 loại rau gia vị Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) sẽ dừng thủ tục xuất khẩu với 5 loại rau gia vị trước nguy cơ bị Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập. 

Các loại rau bị EU cảnh báo là húng quế, ớt, cần tây, khổ qua (mướp đắng) và ngò gai. Quyết định dừng xuất khẩu được đưa ra sau khi có thông báo của EU phát hiện 3 lô hàng rau gia vị có 5 loại này của Việt Nam bị nhiễm các loại côn trùng gây hại, đa số là nhiễm ruồi đục quả. Theo quy định, nếu EU phát hiện thêm hai lô hàng nữa thì 5 loại rau trên sẽ bị cấm nhập khẩu vào thị trường này.

3 lô hàng rau gia vị bị phát hiện đều thuộc về một doanh nghiệp ở TP HCM. Doanh nghiệp này thừa nhận sau khi làm thủ tục kiểm dịch, trong quá trình đưa ra sân bay, họ đã cho thêm lượng rau khác chưa được kiểm dịch nhằm tăng số lượng hàng. Doanh nghiệp này sẽ bị cấm xuất khẩu vĩnh viễn nếu bị phát hiện thêm trường hợp tương tự.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, hiện có 2 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu loại rau gia vị. Kim ngạch xuất khẩu của các loại rau này cũng chỉ chiếm 0,01% số rau quả Việt Nam xuất sang EU.

Ruồi đục quả, hay đục thân là loại côn trùng rất phổ biến ở các nước nhiệt đới, và không gây hại đến sức khỏe. 

"Nhưng để giữ uy tín và không làm mất thị trường xuất khẩu sang EU, đồng thời để cảnh báo các doanh nghiệp khác, Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu tạm ngừng làm thủ tục xuất khẩu với 5 loại rau trên cho tới ngày 1/2/2015, chứ không áp dụng với rau quả khác", ông Hoàng Trung, Phó Cục trưởng Cục bảo vệ thực vật nói.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam 5 tháng đầu năm 2014 đạt khoảng 533,7 triệu USD, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, tháng 5/2014 là tháng có giá trị xuất khẩu rau quả lớn nhất, đạt 132,4 triệu USD, tương đương tăng 47,7% so với tháng trước đó; tháng 2/2014 là tháng có giá trị thấp nhất do ảnh hưởng của những ngày nghỉ lễ Tết.

Hương Thu


dịch vụ định cư du học mỹ

, ,

Newest
Previous
Next Post »