Stefan Jackiw tới Việt Nam trình diễn nhạc cổ điển

Stefan Jackiw tới Việt Nam trình diễn nhạc cổ điển

Stefan Jackiw tới Việt Nam trình diễn nhạc cổ điển Nghệ sĩ violin mang hai dòng máu Hàn Quốc và Ukraine có buổi hòa nhạc tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào cuối tháng 5.
  • Cha con nghệ sĩ dương cầm Ashkenazy đến Việt Nam

Ngày 29/5, nghệ sĩ violin Stefan Jackiw có buổi trình diễn bốn tác phẩm song tấu với nghệ sĩ dương cầm Anna Polonsky diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Stefan Jackiw là một trong những nghệ sĩ violin đương đại nổi tiếng nhất ở Mỹ hiện nay.

Sinh năm 1985 trong một gia đình cả bố và mẹ đều là các nhà vật lý, Stefan tình cờ được làm quen với cây đàn violin năm bốn tuổi và lập tức thể hiện sự thích thú với nhạc cụ này. Năm 12 tuổi, Stefan có buổi trình diễn đầu tiên cùng dàn nhạc. Sự kiện bước ngoặt với anh là buổi diễn tại khán phòng Royal Festival Hall ở London (Anh) với Dàn nhạc giao hưởng Philhamonia. Khi đó, anh - 14 tuổi - trình diễn bản concerto cho violin của Mendelssohn.

Nghệ sĩ violin sinh năm 1985 -

Nghệ sĩ violin sinh năm 1985 - Stefan Jackiw.

Ngay sau buổi diễn, tờ Strad của Anh đã bình luận: "Đó là một đêm nhạc tạo bão trong giới âm nhạc cổ điển London". Từ đây, cái tên Stefan Jackiw chính thức được giới chuyên môn biết đến như một tài năng mới triển vọng.

Được đào tạo bởi các giảng viên là những nghệ sĩ uy tín như Zinaida Gilels, Michèle Auclair và Donald Wilerstein, cộng hưởng với tài năng và tư duy âm nhạc thiên bẩm, Stefan Jackiw hoàn thiện kỹ thuật và phong cách riêng từ rất sớm. Song song với quá trình được đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp, Stefan cũng có một học vấn đáng nể. Năm 2007, anh "ghi cú đúp" với tấm bằng cử nhân nghệ thuật của Học viện âm nhạc New England và cử nhân ngành tâm lý học của Đại học Havard.

Tờ Chicago Tribune nhận xét về Stefan: "Người nghệ sĩ này ngoài kỹ thuật trình diễn và tiếng đàn có thể chạm tới tâm can người nghe nhờ khả năng diễn giải một cách đầy cảm hứng những tác phẩm âm nhạc".

Stefan Jackiw được đánh giá là nghệ sĩ violin đương đại xuất sắc của Mỹ hiện nay.

Stefan Jackiw được đánh giá là nghệ sĩ violin đương đại xuất sắc của Mỹ hiện nay.

Stefan Jackiw đã được tất cả dàn nhạc giao hưởng lớn trên thế giới mời biểu diễn. Anh trở thành gương mặt quen thuộc của liên đoàn các dàn nhạc Mỹ. Stefan cũng trình diễn cùng các dàn nhạc danh giá nhất của châu Âu như dàn nhạc Berlin, dàn nhạc London, dàn nhạc của Đài phát thanh Đan Mạch, dàn nhạc Bern… Năm 2011, Stefan có màn trình diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng Youtube tại Nhà hát opera Sydney với lượng người xem trực tiếp trên Youtube là ba triệu khán giả.

Năm ngoái, anh cùng Dàn nhạc giao hưởng thính phòng Đức trình diễn lần đầu tiên bản Concerto số 2 cho violin Jubilant Arcs do nhà soạn nhạc người Mỹ - David Fulmers - viết riêng cho anh và theo đơn đặt hàng của Liên hoan âm nhạc Heidelberg.

Trước đêm diễn vào tối 29/5, Stefan Jackiw cũng sẽ có buổi gặp gỡ với báo giới ở thủ đô Hà Nội và chuẩn bị cho những tiết mục cùng nữ nghệ sĩ Anna Polonsky trong đêm nhạc thường niên Hennessy Concert. 

Được biểu diễn lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1996, chương trình hòa nhạc thường niên này quy tụ những tài năng âm nhạc cổ điển đẳng cấp thế giới tới biểu diễn tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Nhiều tên tuổi đình đám như "thần đồng vĩ cầm" Sarah Chang, nghệ sĩ dương cầm Trung Quốc Lang Lang hay giọng nữ cao opera người Mỹ - Barbara Bonney - đều từng tham gia.

Nguyên Minh

, ,

Previous
Next Post »